Scottish Rugby TV สุขภาพ “ชาเขียว” ประโยชน์เน้น ๆ มากกว่าที่คุณคิด แต่ต้องดื่มเป็นถึงจะดีต่อสุขภาพร่างกาย

“ชาเขียว” ประโยชน์เน้น ๆ มากกว่าที่คุณคิด แต่ต้องดื่มเป็นถึงจะดีต่อสุขภาพร่างกาย

ชาเขียว

หากถามว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของคุณคืออะไร เชื่อว่าหลายคนคนจะบอกตรงกันว่าเป็นเครื่องดื่มที่มาจากชาและสมุนไพรอย่างแน่นอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ชาเขียว” ที่นอกจากจะหอมอร่อยรสชาติดีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังจัดว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย เรียกว่าเป็นหนึ่งในประเภทเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เน้น ๆ ในทางสุขภาพจริง ๆ แต่อย่างไรก็ดีชาและสมุนไพรทุกชนิดนั้นก็ต้องรู้จักการดื่มกินและรู้จักใช้อย่างพอเหมาะด้วย อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่าชาเขียวมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรและต้องดื่มอย่างไรถึงจะเป็นประโยชน์ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย 

ชาเขียวกับประโยชน์ต่อสุขภาพในเชิงการแพทย์ 

ชาเขียวกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

มีงานศึกษาวิจัยทางการแพทย์มากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือการออกฤทธิ์ในการดูแลสุขภาพร่างกาย และประโยชน์ในทางการแพทย์ของชาเขียว ซึ่งได้ชี้ให้เห็นว่าในพืชพันธุ์ที่เป็นชาและสมุนไพรชนิดนี้มีสารอาหารสำคัญอยู่หลายชนิด ซึ่งมีทั้งสารต้านอนุมมูลอิสระและ กรดอะมิโน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายของคนเราทำให้ชาชนิดนี้สามารถจัดเป็นหนึ่งในอาหารเสริมเพื่อสุขภาพได้เช่นกัน โดยงานวิจัยหลายชิ้นได้กล่าวถึงสรรพคุณของชาชนิดนี้ว่ามีผลต่อสุขภาพและโรคภัยดังนี้ 

  1. ส่งผลบวกต่อการรักษาโรคความดันโลหิตสูง: งานวิจัยได้ระบุว่าชาวจีนมีการดื่มชากันมาเนิ่นนานนับพัน ๆ ปี ซึ่งพบว่าคนจีนในสมัยโบราณมีสุขภาพที่แข็งแรง จึงมีการศึกษาค้นคว้าจากสมมุติฐานนี้ลงไป โดยมีการสุ่มหาอาสาสมัครกลุ่มตัวอย่างที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง และให้พวกเขาทำการดื่มชาเขียวในปริมาณ 120-599 มิลลิลิตรเป็นประจำทุกวันในระยะหนึ่ง ซึ่งผลปรากฎว่าเมื่อมาทำการวัดระดับความดันโลหิตอีกครั้ง อาสาสมัครเหล่านั้นมีความดันโลหิตอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าไม่ได้ลดจนถึงระดับปกติ แต่ก็ถือว่าลดลง อย่างไรก็ก็มีบางงานวิจัยระบุว่าชาไม่ได้มีผลอะไรต่อความดันโลหิตเลยก็มีเหมือนกัน จึงยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันต่อไป 
  2. ส่งผลต่อการป้องกันโรคกระดูดพรุน: มีการทดลองหนึ่งซึ่งเป็นทดลองที่ยาวนานมาก ให้อาสาสมัครดื่มชาเขียวต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปี แล้วก็นำมาศึกษาวิเคราะห์ในเรื่องของความหนาแน่นของมวลกระดูก ซึ่งนักวิจัยพบว่าคนที่ดื่มชาเขียวต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปีนั้นมีมวลกระดูกหนาแน่นมากขึ้นกว่ากลุ่มที่ไม่ดื่ม จึงคาดกันว่าชาเขียวน่าจะมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคกระดูดพรุนได้ 

ชาเขียวแม้ดี แต่ถ้าดื่มไม่เป็นก็มีโทษ 

Green Tea

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่ชาและสมุนไพรที่โลกยกย่องว่าเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพชั้นดีด้วยเช่นกัน ในชาเขียวนั้นแม้ว่าจะมีสารอาหารสำคัญที่ดีต่อร่างกายมากมาย แต่ก็ยังมีสารประเภทคาเฟอีน สารโพลีฟีนอล และสารแทนนินอยู่สูงมากด้วย ฉะนั้น ถ้าคุณดื่มชาเขียวต่อวันมากเกินไป คือ ประมาณวันละ 4 – 5 ถ้วยขึ้นไป ก็อาจจะส่งผลทำให้คุณนอนไม่ค่อยหลับ รู้สึกอึดอัดไม่สบายในเวลานอนได้ บางคนก็อาจรู้สึกมีอาการหัวใจเต้นเร็วขึ้นหรือเต้นผิดจังหวะ อีกทั้งใครที่ต้องรับประทานยารักษาโรคบางอย่าง เช่นยาละลายลิ่มเลือด การดื่มชาเขียวมากเกินไปอาจทำให้ฤทธิ์ของยาลดลงได้ รวมไปถึงสารแทนนินที่มีอยู่ในชาเชียวอาจส่งผลต่อการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย จึงไม่เหมาะกับคนที่อยู่ในภาวะธาตุเหล็กพร่องนั่นเอง 

อย่างไรก็ดีก็ไม่ต้องกังวลมากไปเกี่ยวกับข้อเสียของชาเขียว ตราบใดที่คุณดื่มไม่มากเกินไปและไม่ดื่มบ่อยจนเกินไป ในหนึ่งวันอาจจะดื่มสัก 2-3 ถ้วยก็พอ คือตามจำนวนมื้ออาหาร และไม่จำเป็นต้องดื่มติดต่อกันทุกวันเสมอไป อาจจะวันเว้นวันก็ได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ประโยชน์เน้น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพของชาและสมุนไพรรสชาติดีชนิดนี้แล้ว 

Related Post

ปวดส้นเท้า

ปวดส้นเท้ามาก แก้ไขอย่างไรดี ?ปวดส้นเท้ามาก แก้ไขอย่างไรดี ?

อาการปวดส้นเท้า คือ ภาวะที่รู้สึกเจ็บปวดเมื่อลุกขึ้นยืนหรือลงน้ำหนักที่เท้า โดยคุณจะรู้สึกเจ็บแปลบ บวมแดงที่ด้านหลัง และด้านล่างของส้นเท้า อันเกิดจากการที่พังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ ซึ่งอาการเจ็บปวดเหล่านี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เราไม่สามารถลุก ยืน เดิน วิ่ง ได้อย่างเป็นปกติ สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณควรไปพบแพทย์ ปวดเท้ารุนแรง และส้นเท้าบวมแดงมาก ขยับนิ้วหรือเท้าขึ้นลงไม่ได้ ชาบริเวณส้นเท้าและมีไข้สูงร่วมด้วย สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้มีอาการปวดส้นเท้า การลงน้ำหนักบนส้นเท้าตลอดเวลา หรือยืนเป็นเวลานาน การวิ่งบนถนนคอนกรีต การสวมใส่รองเท้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ มีโรคประจำตัว อย่างเช่น โรคเบาหวานและโรคเก๊าท์ น้ำหนักตัวมากเกินไป การรักษาและป้องกันอาการปวดส้นเท้าเบื้องต้น ใช้ยาแก้ปวด หรือยาลดอาการอักเสบ

บ้านพักคนชรา พระราม2

เลือกบ้านพักคนชราอย่างไร ให้ถูกใจ ได้มาตรฐานเลือกบ้านพักคนชราอย่างไร ให้ถูกใจ ได้มาตรฐาน

สำหรับเหล่าบุตรหลานที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแล คนชราที่บ้านนั้นอาจจะเลือกใช้วิธีพาผู้สูงอายุนั้นเข้าสู่บ้านพักคนชรา ซึ่งเรื่องนี้คำแนะนำคือต้องคุยกันก่อนนะครับ เพราะเป็นเรื่อง ระเอียดอ่อน ดังนั้นเราจึงขอข้ามเรื่องนี้ไปแต่จะมาพูดถึงเรื่องของการเลือกบ้านพักคนชราเลยว่าเราจะเลือกบ้านพักคนชราอย่างไรให้ถูกใจและได้มาตรฐาน ความสะดวกในเรื่องของการเดินทาง                 ในเรื่องแรกเลยนั้นคือความสะดวกในการเดินทางของเราทั้งตัวเรา โดยให้เลือกจากความสะดวกในการเดินทางไปไหนมาไหน เดินทางได้สะดวกที่สุดอย่างเช่น หากเราได้บ้านพักคนชรา พระราม2 นั้นเราก็จะต้องดูว่าจากบ้านเราเดินทางมานี้นั้นจะมีความสะดวกหรือไม่ และสะดวดกในการเดินทางหรือไม่ มีพนักงานคอยดูแลตลอด                 ในเรื่องที่สองนั้นคือการบริการมีพนักงานที่คอยบริการตลอด 24 ชม.หรือไม่ และอย่างสมมุติในกรณที่เราได้บ้านพักคนชรา พระราม2 แล้วเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นรถพยาบาลนั้นจะมาเร็วหรือไม่ บ้านพักคนชรา พระราม2 นั้นใกล จากโรงพยาบาลหรือไม่ และความเป็นมืออาชีพของพนักงานที่คอยดูแลนั้นจะมีความสามารถขนาดไหนในการจัดการแก้ปัญหาได้ดีขนาดไหน ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญด้วยเช่นกัน มีเทคโนโลยีที่ครบครัน

มวยไทย

มวยไทย ศิลปะแห่งการต่อสู้สู่สุขภาพดีมวยไทย ศิลปะแห่งการต่อสู้สู่สุขภาพดี

หากย้อนไปเมื่อ 5-10 ปีก่อน ใครๆ ก็คงไม่คาดคิดว่ามวยไทยจะกลายมาเป็นเทรนด์การออกกำลังกายสุดฮิตของหนุ่มสาวรุ่นใหม่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เนื่องจากภาพลักษณ์ของมวยไทยที่ดูโหด มีแต่เตะๆ ต่อยๆ ก็ต้องเหมาะสมกับผู้ชายดิบๆ เท่านั้น แต่หากคุณได้ลองมาออกหมัด ศอก เข่าแล้ว ความคิดของคุณที่มีต่อมวยไทยอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดการ นอกจากความสนุกที่ได้แล้ว คุณยังจะได้รับประโยชน์ดีๆ ต่อไปนี้ ความแข็งแรง การต่อยมวยเป็นการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูงที่จะทำให้คุณได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งต้องอาศัยพลังงานอย่างมหาศาล การออกกำลังกายประเภทนี้จึงช่วยให้สร้างความแข็งแรง ฝึกความอึดและทนทาน ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมถึงช่วยบริหารระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้คุณห่างไกลจากโรคต่างๆ เผาผลาญไขมันให้กระจุย เมื่อเปรียบเทียบการต่อยมวยกับการออกกำลังกายประเภทอื่นๆ เช่น การวิ่งหรือการปั่นจักรยาน